ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม4รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายเด็ดเดี่ยว อุดม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสว่างแดนดิน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม4รหัสวิชา ว33205หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสว่างแดนดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 (1) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา
ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้ากระแส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์
เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้ากระแส จำนวน 9 แผน (2) พัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแส จำนวน 7 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้ากระแส จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้ากระแส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6แบบRating Scale 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสว่างแดนดิน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีประสิทธิภาพ 89.93/82.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเท่ากับ 0.6905 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา
ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33205 หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้ากระแสชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด