ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางศิรประภา เบ้าสองศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษา ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จำนวน 47 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) แบบแผนที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบ One group pre-test post-test design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบด้วยสถิติ t-test แบบ Dependent sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.07/80.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาและสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5622 ซึ่งหมายถึง หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.5622 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.22 ทั้งนี้เป็นค่าที่สูงกว่าสมมติฐาน 0.50 ที่ได้ตั้งไว้
3. ผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (x̄= 24.23) มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ (x̄ =16.83)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash cs6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.11, S.D. = 0.73)