ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : ณัฐวิภา ยัคลา
ที่อยู่ : โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม ตำบลโคกกกม่วง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling or judgment sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/81.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7233 แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 72.33
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄= 4.38 , SD = 0.93)