ชื่องานวิจัย : การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ
บูรณาการที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง (Brain - Based
Learning) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี)
โรงเรียนอนุบาล ระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ระยอง เขต 1
ผู้วิจัย : ปุญญิสา เจนสมุทร
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลระยอง
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/10 โรงเรียนอนุบาลระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ทำการทดลอง สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2560 28 กุมภาพันธ์ 2561 รวมทั้งสิ้น 36 ครั้ง มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี) จำนวน 36 แผน ใช้เวลาแผนละ 40 นาที 2) แบบทดสอบการวัดความคิดสร้างสรรค์โดยอาศัยภาพเป็นสื่อ แบบ ก (The Torrance Test of Creative Thinking Figual from A) ของ ทอแรนซ์ แปลโดย อารี รังสินันท์ โดยผู้วิจัยได้ประยุกต์และปรับกิจกรรมโดยออกแบบให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ซึ่งประกอบด้วยแบบทดสอบ 3 ชุดกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้ค่าการประเมินผลจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง One-Group Pre-test Post-test Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง (Brain - Based Learning) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี) โรงเรียนอนุบาลระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 มีระดับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี) สูงขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ทุกด้าน และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านความคิดริเริ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านความคิดละเอียดลออ และ ด้านความคิดคล่องแคล่ว ซึ่งอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างชัดเจน
2. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง (Brain - Based Learning) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี) โรงเรียนอนุบาลระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ทั้งโดยรวมและรายด้าน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้