รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกุมภวาปี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย(1)แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t – test (dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (E1/E2) เท่ากับ 85.11/92.27 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ( = 4.41 , S.D. = 0 .20) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 4 และข้อ 7 กิจกรรมเริ่มจากง่ายไปหายาก และมีตัวอย่างแบบฝึกที่สะดวกต่อการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 เท่ากัน , S.D. = 0.77,0.48) รองลงมาเป็นข้อ 3 มีรูปภาพประกอบสวยงามเหมาะสม ( = 4.60, S.D. = 0 .50 ) และนักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดในข้อ 6 กิจกรรมเหมาะสมกับเวลา ( = 4.16 , S.D. = 0.62 ) รองลงมาคือ ข้อ 10 การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.20 , S.D. = 0.41 )