บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตลาดนัดบาซาเอ
ชื่อผู้นำเสนอ นางนูรีดา กะลุบี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตลาดนัดบาซาเอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษา
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตลาดนัดบาซาเอ ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพ และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา ประชากรที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตลาดนัดบาซาเอ อำเภอยะรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา จำนวน 24 กิจกรรม3. แบบประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา อยู่ในระดับมาก