บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้
การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม ฉบับนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ
เมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียน
แสลงโทนพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตา-คอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้
การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง นักเรียนจำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม ประกอบด้วย 7 เล่ม ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม จำนวน 9 เล่ม ผลการประเมินค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทน พิทยาคม เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด รวม 40 ข้อ ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.33 - 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.42 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผลการประเมินค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษา ปรากฎดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นพบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.63/82.58 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม พบว่า
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.6225 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ 0.6225 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.25
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้
การเรียนรู้แบบเมตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก