บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : พริ้มเพรา อะทะไชย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2560
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาผลการใช้ทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คำ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ กำหนดการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาในการสอน 20 ชั่วโมง โดยใช้ศึกษาในเวลาเรียนปกติ วันละ 1 ชั่วโมง นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) 84.63/87.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 63.53 ( =12.71 , = 1.40) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.06 ( =17.41 , = 1.06) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 23.53
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =2.93, = 0.26)