เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกัญญาณัฐพัชร์ โพธิ์รินทร์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการโรงเรียนวัดสำโรงเหนือ (สุขราษฎร์ศึกษา)
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของ โรงเรียนวัดสำโรงเหนือ (สุขราษฏร์ศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 41 คน ซึ่งทั้งสองห้องเรียนมีการจัดชั้นเรียนแบบคละกัน คือ มีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และเด็กอ่อน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดสำโรงเหนือ (สุขราษฏร์ศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 20 คน ใช้การสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก (sampie Random sampiing)
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 14 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560 สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง ตามโครงสร้างหลักสูตรของโรงเรียนวัดสำโรงเหนือ ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียน การทดสอบหลังเรียนและการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ มีประสิทธิภาพ 87.72/86.00 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ อยู่ในระดับมากที่สุด