รายงานการพัฒนา เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวดุสิตา ป้อมทอง
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลด่านช้าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดทำรายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประเภทเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้สื่อประเภทเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลด่านช้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าที t-test
ผลการพัฒนา
1. สื่อประเภทเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 82.72/80.40
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประเภทเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง นาฏศิลป์ไทยท้องถิ่นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด