ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ผู้รายงาน นายเอกชัย เจ้ยทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบางหิน อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์ เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการ ฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ย รีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการ เรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการสร้าง แบบทดสอบเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนเป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัด ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ทั้ง 7 เรื่อง ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.50 /85.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางหินปีการศึกษา 2560 หลังจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ทั้ง 7 เรื่อง พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
การสอนการฝึกหัดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก
4. สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน