|
|
รายงานผลงานที่ประสบผลสำเร็จทางด้านการสอนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อมีและขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผลงาน : รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองปัตตานี
ความเป็นมาและแนวคิด
ในสังคมโลกปัจจุบัน คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนไม่น้อย จากอิทธิพลของความก้าวไกลทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารส่งผลให้ภาษาอังกฤษยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการประกอบอาชีพ (ฟาฏินา วงศ์เลขา, 2558:ออนไลน์ ) นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว ทำให้ภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทในการ ติดต่อสื่อสารกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ดังกฎบัตรอาเซียนข้อ 34 บัญญัติว่า The working language of ASEAN shall be English ภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน คือ ภาษาอังกฤษ หมายความว่าประชาชนพลเมืองใน 10 ประเทศอาเซียนจะต้องใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทุก ชาติทุกภาษาจึงบรรจุวิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองรองลงมาจากภาษาประจำชาติ เป็นแกนหลักของ หลักสูตรการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยไปจนถึงการศึกษาตลอดชีวิต (สมเกียรติ อ่อนวิมล, 2558: ออนไลน์)
ภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ซึ่งกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ สื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ ประกอบอาชีพ และศึกษาต่อ ในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลก และสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551: 1) การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในปัจจุบันยังคงประสบปัญหา โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ ขาดความสนใจ ไม่เห็นประโยชน์ในการเรียน และไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน วิธีการจัดการเรียนรู้ กิจกรรม ตลอดจนสื่อการเรียนการสอนยังไม่ได้รับการพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของปัญหาทั่วๆ ไป อีกทั้งปัญหาที่ตัวของนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ จึงไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงออก ไม่ชอบร่วมกิจกรรมที่ทางครูผู้สอนจัดให้ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ไม่ประสบผลสำเร็จมีหลายสาเหตุ คือ ปัญหาเกี่ยวกับตัวครู ขาดแคลนครูที่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนขาดความรู้พื้นฐานทางภาษาอังกฤษปัญหาเกี่ยวกับตัวนักเรียน นักเรียนไม่เห็นความสำคัญ ความจำเป็นและประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่สนใจเรียน ไม่กล้าแสดงออก เนื้อหาไม่ดึงดูดความสนใจให้นักเรียนอยากเรียน ไม่สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียนและปัญหาเกี่ยวกับวิธีสอน ครูบางคนยังขาดการอบรมเทคนิควิธีสอนแบบใหม่ๆ จึงทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าเบื่อ ไม่เป็นที่เร้าใจต่อนักเรียน
ทักษะการเขียน ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ นั้น โดยเฉพาะการเขียนเชิงสร้างสรรค์นับเป็นทักษะที่ยุ่งยากซับซ้อนมากที่สุดเป็นทักษะที่สอนยากและนักเรียนประสบผลสำเร็จน้อยที่สุด ดังนั้นในการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์จึงต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง จึงจะทำให้ผู้เรียนเขียน ได้ถูกต้องหลักของการใช้ภาษา ทำให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายตามที่ผู้เขียนต้องการได้ นอกจากนี้การเขียนยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในเรื่องอื่น ๆ อีกหลายประการ คือ ประการที่หนึ่ง ช่วยเสริม การเรียนโครงสร้างทางไวยากรณ์ สำนวน และศัพท์ที่ได้เรียนไปแล้วให้เข้าใจและถูกต้องยิ่งขึ้น ประการที่สอง ในขณะที่ผู้เรียนเขียน ผู้เรียนมีโอกาสเสี่ยงต่อการเขียนผิดเขียนถูก ประการที่สาม ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจเกี่ยวกับภาษาใหม่ โดยการแสดงออกทางความคิดตลอดจนใช้สายตาและมือประสานกัน เพื่อเป็นการเสริมการเรียนรู้ ยิ่งผู้เรียนใช้ความพยายามในการเขียนมากเท่าใด ผู้เรียนก็จะพบการเขียนสิ่งใหม่ ๆ ตลอดวิธีการแสดงออกทางความจำมากยิ่งขึ้น (ประภัสสร ทำแก้ว, 2551 : 2) ในการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เป็นการฝึกทักษะการเขียนเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางการคิดและการเขียนของผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในคุณภาพผู้เรียนได้กำหนดให้นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ (เน้นการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน) สื่อสารตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่มเป็นต้น จาการที่ผู้รายงานจัดกิจกรรมการเรียนการสอนฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พบว่านักเรียนไม่สามารถเขียนได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่มีจินตนา และมักจะยึดติดกับเรื่องเดิม ๆ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระภาษาอังกฤษไม่ดีนัก
|
โพสต์โดย Kruanne : [11 ก.ย. 2561 เวลา 20:24 น.] อ่าน [5706] ไอพี : 223.204.182.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 101,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,524 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 6,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,904 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|