การศึกษา เรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบไปด้วย แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ นำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ดังนี้
การศึกษาพบว่า
1. การสร้างและประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เล่มที่ 1 6 พบว่า ในภาพรวมมีประสิทธิภาพร้อยละ 83.32/81.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 16 คน คะแนนเต็ม 20 คะแนน พบว่า คะแนนก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย
(ค่าเฉลี่ย=8.88, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 1.58) คิดเป็นร้อยละ 44.38 และคะแนน หลังเรียนเฉลี่ย (ค่าเฉลี่ย =17.75, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 1.15) คิดเป็นร้อยละ 88.75 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 44.38 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย=4.36, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.51) ข้อทีนักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ การทำงานกลุ่มทำให้ทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (ค่าเฉลี่ย = 4.81, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.39)