ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกุดนาแก้ว
ผู้วิจัย บัวทิพย์ เรืองศักดิ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest and posttest design) กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกุดนาแก้ว อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.65/86.05 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.50)