ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life
ผู้ศึกษา วิจิตร นิยมเดชา
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 คน ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life มีทั้งหมด 10 เล่ม (3)แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/81.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80 / 80 และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากเท็คซท (Text) ประเภทต่างๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading English for Daily Life ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.49 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา