ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลำดวนพัฒนา
ชื่อผู้วิจัย นางมณีวรรณ ทรงฉลาด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านลำดวนพัฒนา อำเภอปราสาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลำดวนพัฒนา มีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) เรื่อง อาหารและสารอาหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารและสารอาหาร 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน โรงเรียนบ้านลำดวนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวนทั้งหมด 9 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เรื่อง อาหารและสารอาหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารและสารอาหาร จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t- test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้นตอน (5E) ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานมีค่าเท่ากับ E1/E2 เท่ากับ 86.75/82.59
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง อาหารและสารอาหาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและสารอาหาร อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารอาหาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลำดวนพัฒนา
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ได้