บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางวิยะดา ปราบไพรี
โรงเรียน โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 173 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้คู่กับแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 20 แผนฯ เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการพูดเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84/86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.74)