การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยหาน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 17 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง โดยใช้แบบทดสอบหลังเรียน การตรวจแบบฝึกหัด ใบงาน แบบทดสอบหลังเรียนแต่ละเล่ม แบบประเมินด้านคุณลักษณะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้กล่าวคือ ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 89.80 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 87.05
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.90
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกชวนชมในกระถาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55