บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก : กรณีโรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท
ในด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคลากร และ
ด้านการบริหารทั่วไป ก่อนและหลังการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2) เปรียบเทียบระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท ในด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ
ด้านการบริหารงานบุคลากร และด้านการบริหารทั่วไป ก่อนและหลังการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ
โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท หลังการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยผู้รายงาน
ได้เลือกแบบเจาะจง ได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 24 คน
กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนเท่ากับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถาม 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 สอบถามครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560
ฉบับที่ 2 สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และฉบับที่ 3 สอบถามความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท ก่อนพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง
หลังการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
2. คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท ก่อนและหลังพัฒนามีความแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด
4. กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด