การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา
ส32103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเครื่องมือสารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงเชิงภูมิศาสตร์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ จากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียน จำนวน 37 คน ผู้วิจัยกำหนดการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random) โดยวิธีการจับสลาก
ผลการศึกษาพบว่า 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ เท่ากับ 80.25/81.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยผู้วิจัยสร้างขึ้น IOC ที่มีค่าตั้งแต่ 0.6-1.00 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26-0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 นำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 12.35 และ 24.70 คะแนน ตามลำดับ คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ที่สร้างขึ้น ลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ IOC ที่มีค่าตั้งแต่ 0.6-1.00
ความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ((x̄ ) = 4.34 S.D. = 0.35) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า นักเรียนทราบผลคะแนนทันทีและสามารถนำไปแก้ไขหรือพัฒนางานของตนเองได้มีความพึงพอใจ
มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ คำแนะนำในการใช้ชุดกิจกรรมมีความชัดเจน และข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ ปริมาณของเนื้อหาในชุดกิจกรรมเพียงพอต่อความต้องการ