ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ สำหรับนักเรียน
มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้วิจัย นายยงควิโรจน์ เศษวงค์
สถานศึกษา โรงเรียนแม่แอบวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ
ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 ซึ่งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก
การบริหารจิตตามหลักอานาปานสติและเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรงเรียนแม่แอบวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 27 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ทำการทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ ศาสนา เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา จำนวน 16 แผน แบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ พร้อมแบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึก จำนวน 16 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ คือ t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ ที่ได้รับการประเมินความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญ แล้วนำมาทดลองกับกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีประสิทธิภาพในระดับ 89.05/ 89.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ที่ระดับ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ 1
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังใช้แบบฝึกบริหารจิตตามหลักอานาปานสติในระดับสูงกว่า ก่อนใช้แบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ 2
3. นักเรียนมีเจตคติเชิงบวกต่อแบบฝึกการบริหารจิตตามหลักอานาปานสติในทุกด้าน
เป็นไปตามสมมติฐานที่ 3