ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ผู้วิจัย นางอาจินต์ บุญศรี
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านควนเนียง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านควนเนียง จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นกลุ่มประชากรกลุ่มเดียวในการทดลอง โดยมีตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชและสัตว์ ซึ่งวัดได้จากคะแนนการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชและสัตว์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 แบบสอบถาม ความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์เรื่อง พืชและสัตว์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สัตว์ ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.33/83.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. หลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์ อยู่ในระดับมาก