การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ ได้แก่ (1)เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5(3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ(4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนกุมภวาปี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t-test
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น เท่ากับ 82.24/82.72
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 โดยทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เท่ากับ 0.7293
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46
กล่าวโดยสรุปผลจากการศึกษาทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูป ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น