บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : พิไลวรรณ ปะทะดวง
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนปัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จากผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วย การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 82.71 /82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( x = 11.26) สูงกว่าก่อนเรียน (x = 24.79 ) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค Learning Together (LT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( x = 4.59) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 0.51แสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่มีระดับความพึงพอใจสอดคล้องกัน