ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ ภาชู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านทรายขาวหนองแป้นประชาสรรค์ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ภาษาไทยมีความสำคัญในฐานะที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์และสร้างสรรค์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้นักเรียนต้องมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาไทยสื่อสารได้อย่างดี สามารถใช้ทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาของ Gardner การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทรายขาวหนองแป้นประชาสรรค์ จำนวนนักเรียน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 18 แผน (2) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 6 ชุด (3) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t test
ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
พหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด
คือ บทเพลงเสริมปัญญา หรรษาด้วยนิทาน วิจารณ์ข้อความ ตามรอยอัครกวี วิถึบทความ
และข่าสาวน่าสนใจ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.32/85.95
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.6754 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 0.6754 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.54
3. ความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65