หัวข้อศึกษา : รายงานการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา : นายธีรวิทย์ สุวรรณา
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 ประชากรที่ใช้เป็น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าความถี่ (f)
ผลการศึกษา การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน บ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 พบว่า พบว่า โรงเรียนบ้านสินชัย มีการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามขั้นตอนกระบวนการ และมีผลการดำเนินงานครอบคลุม ครบทั้ง 4 ขั้นตอนของกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การวางแผนในการดำเนินงาน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ การประเมินผลการดำเนินงาน และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง
การดำเนินงานของมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียนมาตรฐาน ด้านกระบวนการ และมาตรฐานด้านปัจจัย มีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มากโดยสามารถสรุปข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยในการดำเนินงานมากที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ การส่งเสริมให้นักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน (กรมอนามัย) โดยมีการดำเนินงาน อยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือ โครงสร้างการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีการดำเนินงาน อยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านปัจจัย เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการกำหนดทิศทางเป้าหมายนโยบายการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและท้องถิ่น โดยมีการดำเนินงาน อยู่ในระดับ มาก
การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ
โรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือการที่ทางโรงเรียนเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือ และ ความพึงพอใจในการเอาใจใส่ดูแลปัญหาสุขภาพนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด และความพึงพอใจในการเอาใจใส่ดูแลปัญหาสุขภาพนักเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ตามลำดับ
การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัย ปีการศึกษา 2560 สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะ ที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้ การดำเนินงานมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน พบปัญหาคือ นักเรียนบางรายมีพฤติกรรมที่ล่อแหลมไปในทางเสื่อมเสีย เช่น ติดสารเสพติด ประเภทบุหรี่ หรือสิ่งมอมเมาประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ข้อเสนอแนะ คือ ครูควรเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจ หรือสร้างสรรค์ กิจกรรมแปลกใหม่ เพื่อสร้างสิ่งเร้าให้แก่ผู้เรียนและจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมและการเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อศึกษาพฤติกรรมและร่วมมือกับผู้ปกครอง องค์กรภาครัฐในการกวดขัน ดูแล บุตรหลานอย่างใกล้ชิดและร่วมกันสร้างกิจกรรมละลายพฤติกรรม และทำประโยชน์ให้แก่สังคม การดำเนินงานมาตรฐานด้านกระบวนการ พบปัญหาคือ การรายงานการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจนและไม่ครอบคลุม ต่อการดำเนินงานในแต่ละด้านข้อเสนอแนะ คือควรมีการมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้ และ การดำเนินงานมาตรฐานด้านปัจจัย พบปัญหา คือ ผู้ปกครองยังขาดความร่วมมือในการร่วมกันแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมเด็กข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสินชัยปีการศึกษา 2560 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 กับผลระดับประเทศ ในสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าระดับประเทศ และผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 กับผลระดับประเทศ ความสามารถทุกด้านคือ ด้านภาษา ด้านการคำนวณ และด้านเหตุผล มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าระดับประเทศ