ชื่อเรื่อง ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน วรรณภา ฉิมกูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.49/92.46
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ มีคะแนนพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผู้รายงาน วรรณภา ฉิมกูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.49/92.46
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ มีคะแนนพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05