การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา ใช้ระยะเวลา จำนวน 16 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้ระยะเวลา 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา จำนวน 8 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 จำนวนเต็ม เล่มที่ 2 การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม เล่มที่ 3 ค่าสัมบูรณ์และจำนวนตรงข้ามของจำนวนเต็ม เล่มที่ 4 การบวกจำนวนเต็ม เล่มที่ 5 การลบ จำนวนเต็ม เล่มที่ 6 การคูณจำนวนเต็ม เล่มที่ 7 การหารจำนวนเต็ม เล่มที่ 8 สมบัติของจำนวนเต็ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีลักษณะเป็นข้อสอบคู่ขนาน แบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถาม ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จากการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละของค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพของกระบวนการ ( Process : E1) มีค่าเท่ากับ 82.38 และร้อยละของค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (Product : E2) มีค่าเท่ากับ 83.94 แสดงว่าประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา มีค่าเท่ากับ 82.38 / 83.94 ซึ่งประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
ตอนที่ 2 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.5158 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 51.58
ตอนที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียน (x- = 24.65, S.D. = 1.189) สูงกว่าก่อนเรียน ( x- = 18.95, S.D. = 1.037)
ตอนที่ 4 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา จำแนกเป็นรายข้อ ปรากฏผลดังนี้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.94) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ ทั้งนี้รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ( x- = 4.97) คือ จุดประสงค์การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม การพัฒนาความรู้และทักษะคณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม การฝึกแก้ไขปัญหาระหว่างการทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และรูปเล่ม สีสัน ภาพประกอบ ในแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ตามลำดับ