บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนา
ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแสนสุข
อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ผู้รายงาน นางสาวสุนทรี ผาตินาวิน
ปีที่ศึกษา 2560
ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง การเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง กับระยะติดตามผล 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแสนสุข ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่มีคะแนนความมีวินัยในตนเองต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา จำนวน 35 คน และสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 89.48/88.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่กำหนดไว้
เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดพบว่า ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดทุกเล่ม
2. ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยก่อนเรียนอยู่ในระดับปานกลาง และหลังเรียนอยู่ในระดับมาก แสดงว่านักเรียนมีวินัยในตนเอง ในภาพรวมและรายข้อย่อยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง และระยะติดตามผล โดยหลังเรียน
อยู่ในระดับมาก และระยะติดตามผลอยู่ในระดับมาก แสดงว่านักเรียนมีวินัยในตนเอง ในภาพรวม
และรายข้อย่อยไม่แตกต่างกัน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก