ชื่อเรื่อง รายงานการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
โดยใช้สื่อประสมแบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม 8 ประการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4
บ้านบ่อแขม สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย นางธัญญา จิตต์สกุล
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสม แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) ประเมินระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) สื่อประสมแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ (2) แบบสังเกตเพื่อวัด/ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ (4) แบบสังเกตเพื่อวัด /ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับผู้ปกครอง (5) แบบทดสอบระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมของเด็กระดับปฐมวัย และ (6) แผนการจัดประสบการณ์จากการใช้สื่อประสมแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสมแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
8 ประการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 76.33 /78.67, 79.11/80.67, 78.89/81.33,79.89/81.33, 83.33 /82.67,76.33/84.67,76.33/86.00, และ76.00/84.00
2. ระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01