ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชาดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม
ผู้วิจัย ว่าที่ร.ต.วุฒินันท์ แพงจันทร์
สถานศึกษา โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชา ดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชา ดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชา ดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นวัตกรรมและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1.นวัตกรรมที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 2 ชนิด ได้แก่
1.1 ชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชาดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม มีคุณภาพในระดับ เหมาะสมดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84
1.2 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชาดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน มีคุณภาพในระดับ เหมาะสมดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82
2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด ได้แก่
2.1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.27 - 0.60 ค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.33 - 0.67และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8894
2.2 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการดีดพิณ รายวิชาดนตรีพื้นเมือง 1 ศ 20205 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.48 - 0.99 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9488 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.66/82.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้ง 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 0.50