ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา
ผู้รายงาน นางสาวนันทรีย์ เค้าโนนกอก
หน่วยงาน โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)รูปแบบการดำเนินการเป็นการพัฒนาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลังเรียน (One group pretestposttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .63 - .77 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .29 - .67 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ .94 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.306 - 1.00 ได้ข้อคำถามที่เข้าเกณฑ์จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.36 - 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.75/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7297 แสดงว่า หลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7297 คิดเป็นร้อยละ 72.97
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทาง PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด