บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียน การสอน วิชาสังคมศึกษา ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุการเรียนการสอน เรื่อง ทวีปทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชา สังคมศึกษา เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุการเรียนการสอน เรื่องทวีปยุโรป สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุการเรียนการสอน เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.จากการศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนการสอนพบว่า 1)มีความต้องการให้ครูผู้สอนได้มีการพัฒนารูปแบบการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เน้นเรียนเป็นสำคัญ 2)ครูควรใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการคิดให้มาก 3)ควรให้มีชุดการเรียนการสอนที่นักเรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตัวเอง 4)เน้นให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เน้นการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีกระบวนการในการพัฒนารูปแบบ 6 ขั้นตอนคือ สร้างความสนใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำเสนอรูปแบบใหม่ นำเสนอผลงาน ประเมินคุณภาพ และการนำไปประยุกต์ใช้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้ชุดการเรียนการสอน มีคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดการเรียนการสอน สรุปได้ว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ก่อนใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด