บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติการทดลองที่มีต่อ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวณฐมน กรุมรัมย์
ผลงานทางวิชาการ ขอรับการประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน เทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์ ปีพุทธศักราช 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติการทดลอง ประชากรได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 5 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 133 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นปฐมวัยปีที่ 1 / 5 จำนวน 27 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ทดสอบก่อนและหลังการทดลองตามแบบแผนการวิจัย (One Group Pretest - Posttest Design) และใช้ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 40 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติการทดลอง 40 แผน ผลการประเมินแผนการจัดกิจกรรมมีค่าความเหมาะสม อยู่ระหว่าง 3.95 4.06 และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนาน จำนวน 2 ชุด คือ ชุด A จำนวน 15 ข้อ และชุด B จำนวน 15 ข้อ รวมทั้งสิ้น 30 ข้อ โดยชุด A มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .25 - .56 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25 - .94 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 และชุด B มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .25 - .38 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25 - .50 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .73 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติการทดลอง โดยใช้การวิเคราะห์แบบใช้ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า หลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติการทดลอง เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01