ผู้รายงาน นางธนาวรรณ ทรัพย์วโรบล
ปีการศึกษา 2560
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ค 32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพมงคลรังษี จังหวัดกาญจนบุรี
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ค 32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพมงคลรังษี ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 32101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพมงคลรังษี
จังหวัดกาญจนบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/80.53 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ในระดับมาก