ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชน
โดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอรทัย วรรณ์ประเสริฐ
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดบางมะเฟือง
เทศบาลตำบลสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหากิจกรรม การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรม การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดบางมะเฟือง สังกัดเทศบาลตำบลสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ และ4) แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Sample ผลปรากฏ ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหาโดยภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.71/86.81
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนโดยใช้โครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69