ชื่อวิจัย การใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางมณีรัตน์ เขตขันธ์
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านม่วง อำเภอปทุมรัตน์ จังหวัดร้อยเอ็ด
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง อำเภอปทุมรัตน์ จังหวัดร้อยเอ็ด สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.32-0.72 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.23-0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.94/83.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7334 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.34
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาด้วยการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05