ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐ์จิรา กวินภพชุติสิริ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (CONSTRUCTIVIST THEORY)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในระยะที่ 1 การออกแบบเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivist Theory) ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค จำนวน 2 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ระยะที่ 2 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล
วัดกำแพง (อุดมพิทยากร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivist Theory) จำนวน 5 บทเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ใช้เวลา
รวม 17 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/ 82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับพอใจมาก