|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประทาย มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานประกอบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานประกอบการพัฒนารูปแบบ ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบ และ ระยะที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนประทาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มีหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่าจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานประกอบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนแบบลงมือปฏิบัติ การส่งเสริมความร่วมมือ ในการทำงานกลุ่ม การพัฒนาศักยภาพครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ โดยมีแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้แบบการวางเงื่อนไขแบบโอเปอแรนท์ (Operant Conditioning Theory) ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning Theory) ทฤษฎีการเรียนรู้พุทธิปัญญานิยม (Constructivism ) ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพุทธิปัญญา (Social Cognitive Learning Theory)
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มี 8 องค์ประกอบ ดังนี้ ความสำคัญ หลักการ แนวคิดทฤษฎี วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระความรู้ ระบบสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และเงื่อนไขในการนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1. กระตุ้นชวนรู้ (Questioning) 2. สองคู่ค้นหา (Searching) 3. สนทนาแลกเปลี่ยน (Sharing Ideas) 4. เวียนเสนอชื่นชอบ (Showing) 5. รอบรู้ร่วมสรุป (Summarizing) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/84.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูนาง : [5 ก.ย. 2561 เวลา 01:01 น.] อ่าน [5065] ไอพี : 223.206.250.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 46,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,182 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,171 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,097 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|