ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย นางสาวธิติกุล หวานอ่อน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเหล่าพรวนป่ากุงโนนสวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาอำนาจเจริญ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง
ศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ โรงเรียนเหล่าพรวนป่ากุงโนนสวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่เรียน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเหล่าพรวนป่ากุงโนนสวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 25 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ มีประสิทธิภาพ 89.91/90.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ มีค่าเท่ากับ 0.8329 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 83.29
3 นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป จากการดำเนินการพัฒนาการใช้นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเพลิดเพลิน อำนาจเจริญ น่ารู้ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย ทุกระดับชั้น และเป็นแนวทางในการพัฒนาการบทเรียนในวิชาอื่น ๆ ได้อีกด้วย