หัวข้อการรายงาน : รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม
ผู้รายงาน : นายณรงค์ฤทธิ์ แขมคำ
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม
ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโดยยึดจุดมุ่งหมายของไทเลอร์ มีวัตถุประสงค์ในการประเมินคือ 1) เพื่อประเมิน ระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม 2) เพื่อประเมินระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้คือ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม จำนวน 420 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบทดสอบวัดคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนเพื่อประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรมจำนวน 4 ฉบับ แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองเพื่อประเมินพฤติกรรมจริยธรรมที่มี ในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามสำหรับผู้มีส่วน เกี่ยวข้องเพื่อประเมินความพึงพอใจจำนวน 5 ฉบับ
ผลการประเมินพบว่า
1. นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรมได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 87.04 และมีการพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีพฤติกรรมจริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันในระดับมาก
3. ผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
4. การดำเนินงานตามโครงการส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนสูงขึ้น และนักเรียน ที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มีจำนวนลดลง ร้อยละ 45.63