ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านห้วยไร่(รัฐราษฎร์อนุกูล)
ผู้รายงาน : นางวรินทร์ดา วรินทร์
ปีการศึกษา : 2560
สถานที่ : โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยไร่(รัฐราษฎร์อนุกูล)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 2 ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่(รัฐราษฎร์อนุกูล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล)ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560จำนวน16คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(PurposiveSampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล)มีทั้งหมดจำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิดแบบวัดชนิดมาตราประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่(รัฐราษฎร์อนุกูล)พบว่ามีประสิทธิภาพผลลัพธ์ของคะแนนระหว่างเรียนหรือกระบวนการ (E1) ผลเท่ากับ 76.87 ประสิทธิภาพผลลัพธ์หรือคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(E2)เท่ากับ 87.50 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่(รัฐราษฎร์อนุกูล) มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.75 เมื่อเทียบกับคะแนนหลังสอบของนักเรียนพบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล) มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านห้วยไร่ (รัฐราษฎร์อนุกูล)โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด(µ= 4.69, ()= 0.20)