ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ปีการศึกษา 2559-2560
ผู้วิจัย นายสมชาย ลาภประโยชน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย 2559-2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา 4) เพื่อผลประเมินความพึงพอใจการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จำนวน 53 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จำนวน 269 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จำนวน 269 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาจำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมิน แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต้องการจำเป็นที่ปรับปรุง การวิเคราะห์เนื้อหา และทดสอบแล้วนำค่าเฉลี่ยมาแปลความหมายตามเกณฑ์ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา มีทั้งหมด 6 องค์ประกอบ และ 33 ตัวชี้วัด ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยูใน ระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. สภาพที่พึงประสงค์การจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา พบว่าระดับพฤติกรรมหลังการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยามีระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพวิชาการของโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด