|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน : นางสาวเอื้อมพร จุ้ยสำราญ
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร 4) ประเมินและปรับปรุงหลักสูตร โดยทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ 3) แบบประเมินผลงานนักเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย (x̄)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis)
ผลการศึกษาพบว่า :
นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความต้องการให้พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ ที่มีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับท้องถิ่น ได้แก่ ต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับการแปรรูปเกลือทะเล การบริการของศูนย์ส่งเสริมการแพทย์แผนไทย สหกรณ์ เศรษฐกิจพอเพียง สถาบันการเงิน ระบบสินเชื่อ ระบบภาษีอากร และต้องการรูปแบบการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง นำผู้รู้ในท้องถิ่นมาร่วมสอน มีการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้จริง เน้นการประเมินจากการปฏิบัติจริง การตรวจผลงาน และให้นักเรียนประเมินตนเอง ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ จำนวนคาบเรียน (เวลาเรียน) คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ แนวการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผนการเรียนรู้ ประกอบด้วย สถาบันการเงิน ระบบสินเชื่อ สหกรณ์ ระบบภาษีอากร เศรษฐกิจพอเพียง การผลิต การบริโภค และการบริการและการจัดทำผลงาน การประเมินองค์ประกอบของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความสอดคล้องและเหมาะสม ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีการสอนร่วมกันระหว่างผู้วิจัย และผู้รู้ในท้องถิ่น มีการไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ผลการประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่มีการวางแผนการทำงาน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เป็นผู้ฟังที่ดี นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับสาระเศรษฐศาสตร์ ก่อนและหลังใช้หลักสูตร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนสามารถจัดทำผลงาน คือ แปรรูปเกลือทะเลได้ การทำแผ่นพับได้ นักเรียนเห็นด้วยปานกลางต่อหลักสูตร และเห็นว่าหลักสูตรช่วยเสริมการรักและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
โพสต์โดย เอื้อมพร จุ้ยสำราญ : [3 ก.ย. 2561 เวลา 18:44 น.] อ่าน [4189] ไอพี : 171.5.236.250
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,434 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,546 ครั้ง
| เปิดอ่าน 149,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,382 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,753 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|