บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน และ ๔) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านปากบางตาวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น ๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ๑)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๖ ชุด ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ ๓ตัวเลือกจำนวน ๒๐ ข้อและ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ครั้งละ ๑ ชั่วโมงรวม ๒๐ ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๔๒/๘๗.๑๒ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ ๐.๖๑๒๖ หรือร้อยละ ๖๑.๒๖
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาว โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๔. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สระเสียงยาวกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี โดยความช่วยเหลือชี้แนะและแก้ไขปรับปรุงเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นอย่างดียิ่งจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากบางตาวา และคณะครูโรงเรียนบ้านปากบาง ตาวา ที่ได้ให้ความร่วมมือและเสียสละเวลามาช่วยตรวจสอบ พัฒนาและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนเรื่อง สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ผู้ศึกษาค้นคว้าขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้ ตลอดจนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านปากบางตาวา ที่ได้ให้ความร่วมมือในการทำการศึกษาค้นคว้าด้วยดีเสมอมา
ขอขอบพระคุณผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตร การวัดผลและประเมินผล ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
คุณค่าและประโยชน์ของรายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าขอมอบความดีความชอบแด่บิดา มารดา ที่ได้ให้ความรักเอื้ออาทรตลอดมาจนกระทั่งผู้ศึกษาค้นคว้าสามารถศึกษาค้นคว้าจนสำเร็จและมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับครูผู้สอน และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ที่อาจจะนำไปเป็นแนวทางการสร้างและพัฒนาการเรียนการสอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
วัลลภา หิรัญวิริยะ