ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านกีฬาเทเบิลเทนนิส
สู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
ผู้ประเมิน : นายสมชาย ลาภประโยชน์
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิส สู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPP-Model ประกอบด้วย 4 ด้านคือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ที่ได้จากการดำเนินงานโครงการ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ปีการศึกษา 2560 รวม 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบไปด้วยแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์และแบบประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบปรับปรุง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สรุปผลการประเมิน 1) ผลการการประเมินด้านบริบทของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.11, S.D. = 0.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีจำนววน 1 ข้อ คือ ข้อ 7 ข้ออื่น ๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกข้อ ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.72) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกข้อ ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D. = 0.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ คือ ข้อ 10 และ 11 ข้ออื่น ๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกข้อ ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.21, S.D. = 0.76) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ คือ ข้อ 9 และ 10 ข้ออื่น ๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกข้อ
ความคิดเห็นของบุคลากรครูเกี่ยวกับระดับการพัฒนาของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาโดยรวมระดับการพัฒนาอยู่ในระดับ มาก ( = 4.28, S.D. = 0.81)
ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับการพัฒนาของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาโดยรวมระดับการพัฒนาอยู่ในระดับ มาก ( = 4.34, S.D. = 0.83)
ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับระดับการพัฒนาของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกีฬาเทเบิลเทนนิสสู่ความเป็นเลิศของนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาโดยรวมระดับการพัฒนาอยู่ในระดับ มาก ( = 4.16, S.D. = 0.86)
โดยสรุปจะเห็นว่า ทั้งบุคลากรครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสได้คล้ายคลึงกันทุกเรื่องโดยเฉพาะ 1) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการทางด้านร่างกายดีขึ้น นักเรียนมีความสนใจที่จะใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาซ้อมกีฬา ทำให้ร่างกายมีพัฒนาการดีขึ้น มีความแข็งแรง 2) เทเบิลเทนนิสสนับสนุนให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม กีฬาเทเบิลเทนนิสจะต้องเล่นเป็นทีม มีการประสานงานกันเป็นอย่างดี รู้จักหน้าที่ของตนเอง และรับผิดชอบยอมรับความผิดพลาดและหาทางแก้ไข 3) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีใช้เวลาว่างของตนอย่างเกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน นักเรียนที่เป็นนักกีฬาส่วนมากจะมีความผูกพันกับชุมชน ชอบช่วยเหลืองานของชุมชนทุกประเภท รวมทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ 4) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีความเป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา นักกีฬาเทเบิลเทนนิส จะต้องรู้จักคำว่าให้อภัย และแสดงน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทีมที่ทำคะแนนได้หรือทำผิดพลาด และ 5) เทเบิลเทนนิสทำให้นักเรียนมีความรักและภาคภูมิใจในโรงเรียนของตน นักกีฬาสามารถนำชัยชนะมาสู่โรงเรียน และการแข่งขันเชื่อมความสามัคคีกับโรงเรียนอื่น ๆ ทำให้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่อโรงเรียน มีกลุ่มเพื่อนที่เล่นเทเบิลเทนนิสต่างโรงเรียน