ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางปวีณา ศรีกุลวงศ์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 7 เล่ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ 0.84 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 86.10 / 86.67 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7439 นั่นคือ หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น 0.7439 เมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 74.39
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.61) S.D. = 0.49