ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้
เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง
ชื่อผู้วิจัย : นางชวัลณัฏฐ์ ขำดำ
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารโดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับ การวาดแบบจำลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/85.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
ผลการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคKWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร โดยใช้เทคนิคKWDL ร่วมกับการวาดแบบจำลอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด