ชื่อผลงาน การประเมินผลโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ผู้รายงาน นางสาวปรัชญารัตน์ เพ็ชรกำแหง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในประเด็นเกี่ยวกับ 4.1) การดำเนินโครงการตามเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 4.2) ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมี ดุลยภาพ 4.3) การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่อย่างพอเพียง ของผู้เรียน 4.4) การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และนักเรียน 4.5) การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำรูปแบบซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeam CIPP Model) มาประยุกต์เป็นกรอบในการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่างใน การประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 53 คน นักเรียน จำนวน 297 คน และผู้ปกครอง จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับความสำคัญ ความต้องการและความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการที่สนับสนุนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยวิเคราะห์จากความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินโครงการ และการตรวจสอบโครงการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี แยกเป็น
4.1 ผลการดำเนินโครงการตามเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นจาก การประเมินของผู้ประเมินภายนอก พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านที่ 2 ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านที่ 3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านที่ 4 ด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา และด้านที่ 5 ด้านผลลัพธ์/ ภาพความสำเร็จ มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 จากคะแนนเต็ม 4.00
4.2 ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมี ดุลยภาพ พบว่า นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดทุกคน เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ร้อยละของคะแนนเฉลี่ย พบว่า นักเรียนที่มีผลการเรียนระหว่างร้อยละ 80-100 มีจำนวน 119 คน คิดเป็นร้อยละ 40.07 ผลการเรียนระหว่าง 70-79 จำนวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 29.29 ผลการเรียนระหว่าง 60-69 จำนวน 108 คน คิดเป็นร้อยละ 3.36 และผลการเรียนระหว่าง 50-59 จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 4.38 ตามลำดับ
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่อย่างพอเพียง ของผู้เรียน จากการจัดการเรียนการสอน พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านตามเกณฑ์การประเมินที่สถานศึกษากำหนดทุกคน และผ่านเกณฑ์การประเมินตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในโครงการ คือ ผู้เรียนมีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในโครงการ คือ ร้อยละ 80 โดยมีผู้เรียนที่อยู่ในเกณฑ์ระดับดีเยี่ยม จำนวน 257 คน คิดเป็นร้อยละ 86.53 และระดับดี จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 13.47 ตามลำดับ
4.4 ผลการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการการบริหารจัดการและจัดการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในระดับมาก