ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน
รายวิชา สุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง รักษ์สุขภาพ
ผู้ศึกษา นายเรืองฤทธิ์ รักษาพงศ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง รักษ์สุขภาพ โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี พัฒนาที่ 5 จำนวน 7 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 198 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษา แบบทดสอบสุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37 /83.55 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน
รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบ ก่อนเรียน 6.07 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.35 ซึ่งคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.28 คิดเป็นร้อยละ 22.75
3. ความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชา สุขศึกษา เรื่อง รักษ์สุขภาพ
อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ )เท่ากับ 4.42 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) 0.69